Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Bệnh nhân có máu màu xanh lá cây sốc dư luận

Một bệnh nhân có máu màu xanh lá cây đã khiến một nhóm chuyên gia phẫu thuật người Canada vô cùng kinh ngạc.

Chuyện lạ về bệnh nhân có máu màu xanh lá cây được các bác sĩ tại bệnh viện St Paul, thuộc Vancouver, Canada cho biết, đó là người đàn ông 42 tuổi bị một chứng bệnh hiếm gặp về lưu thông máu do sử dụng quá nhiều thuốc đau đầu.
Bệnh nhân có máu màu xanh lá cây này được phát hiện khi phải ngủ trong tư thế ngồi một thời gian dài. Qua các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có máu màu xanh lá cây đã sử dụng thuốc đau đầu sumatriptan quá nhiều với liều lượng là 200 mg một ngày.
Bệnh nhân có máu màu xanh lá cây sốc dư luận
Bệnh nhân có máu màu xanh lá cây
Chuyện lạ khó tin về nguyên nhân gây ra một căn bệnh nguy hiểm nhưng hiếm thấy với tên gọi quốc tế sulfhaemoglobinaemia. Theo giải thích của các chuyên gia thì do lượng lưu huỳnh trong thuốc đau đầu sumatriptan kết hợp với hợp chất hemoglobin vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu làm cho máu không còn khả năng liên kết với oxi. Vậy nên hậu quả là máu đã chuyển màu từ đỏ tươi sang màu xanh lá cây hoặc màu xanh tối.

Chuyện lạ được biết nhóm chuyên gia trên đã thực hiện phẫu thuật chân cho bệnh nhân có máu màu xanh lá cây và giảm dần liều lượng sử dụng loại thuốc đau đầu sumatriptan. Nhóm chuyên gia cho hay, nếu không kịp thời khắc phục, thì việc đó sẽ gây tổn thương các mô ở bên trong và làm tổn hại đến cả hệ thống thần kinh.

Hiện máu của bệnh nhân có máu màu xanh lá cây đã trở về màu đỏ tươi như người bình thường sau khi được phẫu thuật chèn một dòng động mạch vào chân nhằm giúp giảm áp lực cho việc lưu thông máu.

Theo tiến sĩ Alana Flexman làm việc tại Bệnh viện St Paul cho biết bệnh nhân đã hồi phục và ngưng hẳn việc dùng thuốc đau đầu sumatriptan sau khi được xuất viện.
Các nhà khoa học cho biết bệnh nhân có máu màu xanh trên giống với nhân vật Spock trong bộ phim khoa học viễn tưởng mang tên Star Trek. Đây là nhân vật cũng có máu màu xanh lá cây và ở trong máu có chứa hợp chất đồng đỏ chứ không phải chất sắt trong máu của người bình thường.
Bệnh nhân có máu màu xanh lá cây sốc dư luận
Nhân vật Spock trong phim Star Trek

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét